Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Kinh nghiệm cho người sắp thi IELTS

Kinh nghiệm cho người sắp thi IELTS


 Bài chia sẻ này mình không nhấn mạnh vào mặt kiến thức mà nhấn mạnh vào mặt KỸ NĂNG viết. Bài viết đặc biệt có ích cho các bạn còn khoảng 2-3 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, với các bạn bắt đầu học thì có thể đọc để biết. Giai đoạn sắp thi (khoảng 2 tháng trước ngày thi) thì việc hấp thụ kiến thức mới không nên quá ưu tiên, thay vào đó cần chú ý đến việc ÁP DỤNG NHUẦN NHUYỄN những gì đã học và quan trọng là TRONG THỜI GIAN CHO PHÉP. Chắc chắn bạn nào thi rồi sẽ thấm điều này hơn.

Xem thêm bài viết khác: 

Dưới đây là nội dung mà mình thường gửi cho các bạn đăng ký essay correction service đợt trước của mình (Đợt này mình không nhận chữa mà chỉ chữa bài cho học sinh hoặc cựu học sinh). Bạn nào sắp thi thì rất nên tham khảo để đảm bảo yếu tố KỸ NĂNG này.
Đợt trước có 1 bạn đạt 7 writing sau khi làm đúng 10 bài essay theo correction service này, quan trọng là mình thấy bạn ấy thể hiện sự tiến bộ về cách diễn đạt thông tin. Nói đến đây mình nhớ lại đại ý của 1 examiner khi trò chuyện với mình về việc viết essay: “What is really important is whether you’re able to successfully convey your thoughts and ideas!”

CÁC BƯỚC CẦN THỰC HIỆN

Bước 1 Download answer sheet tại 
Answer sheet cho task 1 
Answer sheet cho task 2 
http://www.mediafire.com/file/9mm8bgwqs6zomtb/IELTS_Writing_T2.pdf

Bước 2 In ra 20 bản task 2 và 20 bản task 1.
Bước 3 Làm bài ra answer sheet trong thời gian 40 phút với task 2 hoặc 20 phút với task 1
Bước 4: Nếu quá 40p thì viết bằng màu mực khác để hoàn thiện bài (đảm bảo viết xong kết luận và trên 250 từ). Chỉnh sửa bài đến khi bản thân thấy bài làm tương đối ổn. Đảm bảo chữ rõ ràng chứ không cần chữ đẹp. Không nên quá cầu kỳ chỉnh sửa.
Bước 5 Chép lại lên MS word và sử dụng Spelling để phát hiện lỗi sai. Sau đó gửi cho người hướng dẫn. Done! 
BỐ CỤC THỜI GIAN CHO WRITING TASK 2 
· Brainstorm 3p
· Viết intro 5p
· Viết mỗi body paragraph 12p trở xuống.
Thời gian còn lại viết kết luận và chỉnh sửa lại bài.

CHÚ Ý
1- Trong 10 bạn nộp bài thì phải đến 9 bạn gặp lỗi về Task response. Đây là nguyên nhân lớn nhất khiến các bài thi bị dưới 6 writing. 
Cách khắc phục
· Đọc kỹ đề bài. 
· Gạch chân tất cả các keyword và đảm bảo các keyword này được nhắc đến trong bài. 
· Đảm bảo [MỞ BÀI - các câu đầu tiên của các body paragraph - KẾT LUẬN] KHÔNG được mâu thuẫn nhau.

2- Các lỗi spelling là các lỗi mà MS Word tự phát hiện được và mình sẽ không chữa các lỗi loại này vì đây là các lỗi không đáng có.
3- Các bài trên 290 từ mình sẽ không chữa. Nói đến đây nhiều bạn sẽ thắc mắc nhưng có 1 lý do rất lớn cho việc này là: ngay cả nhiều bài band 8.0 cũng viết dưới 290 từ. Vậy nên không có lý do gì để bài band thấp hơn lại phải viết nhiều từ hơn và tốn thời gian viết hơn. Thay vì viết nhiều, nên viết khoảng 260-280 từ và dành thời gian nhiều nhất có thể để chỉnh sửa bài viết. Như vậy, nếu bài có 2 body paragraph thì mỗi body paragraph nên viết khoảng 100 từ (nên giới hạn 90-110 từ)
Thực ra điều này cũng liên quan đến phong cách viết của mỗi người. Nếu thầy cô bạn recommend thế nào, hãy tin tưởng thầy cô bạn và theo đúng 1 phong cách.
4- Nhớ rằng để có điểm tốt cần có ý tưởng rõ ràng và đặc biệt là ‘sạch bóng’ lỗi ngữ pháp cơ bản. Thay vì viết cấu trúc rườm rà, từ ngữ hoa mỹ, hãy ưu tiên cho ý tưởng và HẠN CHẾ TỐI ĐA NHỮNG LỖI KHÔNG ĐÁNG CÓ. Tuyệt đối tránh ‘thử nghiệm’ những từ không chắc chắc đúng. Tránh ‘phát minh’ cụm từ hay cách diễn đạt mới. Luôn viết để đảm bảo 'AN TOÀN' nhất có thể.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn luyện thi IELTS có thêm kinh nghiệm hữu ích cho bản thân nhé! Chúc các bạn học tốt.



Share This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung cung cấp bởi IELTS Fighter